Những điều kiêng kỵ của người Việt

 

Source

= 49 điều cần kiêng kỵ cấm phạm phải trong tâm linh

= ‘Có thờ có thiêng, có kiêng có lành’ và những điều bạn nên biết

= Những kiêng kị về tâm linh cần nắm rơ nếu không muốn xui xẻo

= Những món nếu ăn vào mùng 1 sẽ đen đủi cả tháng

= Những điều cần kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng

= 14 điều kiêng kị khi đi lễ chùa mùng 1 bạn nên biết

 

= 49 điều cần kiêng kỵ cấm phạm phải trong tâm linh

 

Ông bà thường có câu " có thờ có thiêng, có kiêng có lành" v́ vậy ông bà thường dặn con cháu nên kiêng kỵ điều cấm phạm phải trong tâm linh để tránh xảy ra những điều bất trắc dưới đây.

1/ Khi đi qua sông

Khi đi ngang những con sông, suối, ao, hồ không rơ nguồn gốc bạn tuyệt đối không nên vứt đồ cá nhân ḿnh xuống, nếu vô t́nh bị rớt mà có thể lấy lại được th́ nên lấy lại . V́ khi bạn bỏ lại sẽ dễ mắc duyên âm, nếu tại nơi đó có vong.

2/ Ngôi nhà làm bằng gỗ

Những ngôi nhà bằng gỗ khi có máu (cả người hay động vật) bám trên thân gỗ thì nên thay đổi, hoặc không nên ngủ gần đó.

3/ Tư thế khi ngủ

Lúc ngủ bạn không nên quay chân hoặc quay đầu ra cửa (tư thế dành cho người chết). Tuyệt đối không quay chân vào bàn thờ (bất kính với bề trên)

4/ Nhà có người mất

Khi nhà có người chết ngoài đường khi nhận xác về không nên cho xác vào nhà v́ nếu có vong khác chiếm lấy xác th́ rất nguy hiểm.

5/ Đi đám ma

Nếu đi đám ma, lỡ người quá cố ấy có xinh gái hay đẹp trai th́ không được khen v́ nếu khen th́ họ sẽ đi theo ḿnh.

6/ Có người gọi tên trong đêm

Sau khi an táng người chết, trong ṿng 1 tháng, ban đêm nếu có ai gọi tên ḿnh th́ tuyệt đối không được trả lời, không được mở cửa, không được thưa gởi ǵ hết. Thông thường người chết v́ quá thương tiếc người thân của ḿnh nên về bắt người thân đi theo.

7/ Lưu ư để dép

Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nh́n thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.

8/ Người chết treo cổ

Trong nhà có người chết v́ treo cổ, th́ khi lấy tử thi xuống, lấy sợi dây đó đốt ngay v́ đó được coi là sợi dây oan nghiệt, nếu không đốt đi th́ nó vẫn luẩn quẩn quanh nhà, và cứ mỗi năm thay phiên nhau chết.

9/ Khi tới nơi vắng vẻ

Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nh́n lại phía sau, dù có cảm giác “h́nh như” có người đang đi theo ḿnh hoặc gọi tên ḿnh. V́ đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

10/ Với những người có tang

Người nào có tang (khăn tang) trong người th́ không nên tới nhà những người bạn hay người thân v́ sẽ “lây” cái tang và đem điều không may đến cho họ.

11/ Không cắm đũa bát cơm

Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, v́ đó là h́nh thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

12/ Không chụp ảnh ban đêm

Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô h́nh” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

13/ Việc không làm ban đêm

Không may vá, mua đinh, chải tóc, soi gương vào ban đêm. May vá, mua đinh => Mang điềm xui tang tóc đến. Chải tóc, soi gương => dễ bị vong theo.

14/ Không phơi quần áo pḥng ngủ

Không nên phơi quần áo trong pḥng ngủ hay trong nhà ban đêm => tạo điều kiện cho hồn ma vào nhà trú ngụ, thổ địa không nh́n ra được.

15/ Không ăn vụng đồ cúng

Không ăn vụng đồ cúng, v́ đó là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn sẽ rước tai họa vào ḿnh.

16/ Lưu ư đi trên đường vắng

Nếu đi đường khuya vắng không thấy người mà nghe tiếng gọi tên mình thì đừng trả lời.

15/ Không nên nhặt đồ trên đường

Đi đường nếu gặp tiền lẻ hay những vật dụng cá nhân của người khác không nên lượm lặt dù là mục đích ǵ. Thông thường một số người đang gặp hạn người ta giải hạn bằng cách vứt bỏ những thứ ấy xem như vứt bỏ cái xui của họ, nếu ḿnh nhận lấy th́ sẽ lănh lại cho họ.

18/ Không bao giờ thề thốt

Đừng bao giờ thề thốt hay hứa hẹn với người đã chết rồi không làm.

19/ Vào nghĩa trang

Vào nghĩa trang không nên bình phẩm, chê khen ảnh, tên, bia mộ người đã khuất.

20/ Đi dự đám tang

Khi đi dự đám tang về nên hơ người bằng lửa ấm, thay quần áo và hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ. V́ những người đi dự đám tang thường nhiễm khí lạnh của người mất mà sức khỏe trẻ nhỏ không tốt nên cần phải hơ bằng lửa ấm để tránh trẻ bị ốm.

21/ Lưu ư khi chọn nơi cúng hạn

Với những ai cúng giải hạn hằng năm, nơi làm lễ cúng là những ngã ba, tư đường thì trong vòng một năm không nên đặt chân đi ngang qua nơi đó. V́ thế khi chọn nơi cúng hạn bạn nên chọn những nơi ít thường xuyên lui tới nhất.

22/ Cúng cô hồn

Nếu trước nay chưa cúng cô hồn bao giờ do không có điều kiện thì không cúng luôn, chớ nên cúng rồi lại bỏ điều này không tốt cho bạn.

23/ Phá thai

Ai đã lầm lỡ phá bỏ thai nhi con mình thì hãy đặt cho bé cái tên và đem lên chùa gửi. Điều này sẽ giúp thai nhi được siêu thoát để tránh ám ảnh tới cuộc sống của bạn sau này.

24/ Gặp tai nạn

Đi đường gặp tai nạn thì không nên trầm trồ, bình luận, nếu đã không giúp đỡ, không phận sự thì nên im lặng.

25/ Khi viếng đám hiếu

Nhà có con nhỏ không nên cho bé đi viếng nghĩa trang hay dự tang lễ. V́ thường các đám ma, nghĩa trang có khí lạnh của người chết dễ làm bé bị ốm nặng.

26/ Khi đi chùa

Với các bạn nữ vào những ngày “ấy” không nên đi đến những nơi linh thiêng, xem bói và không nên qua lại trước bàn thờ. Điều này sẽ không tốt cho bạn chút nào.

27/ Phơi quần áo

Đặc biệt với con gái, phụ nữ nên hạn chế để quần áo ngoài trời vào ban đêm, đặc biệt là đồ “nhỏ” v́ có thể dễ mắc phải duyên âm.

28/ Không gơ, khua chén

Khi ăn uống nên hạn chế gõ, khua chén đũa. Hành động này vô t́nh sẽ gọi ma quỷ lên và bạn dễ bị ma nhập hoặc quấy rối gia đ́nh bạn.

29/  Không soi ḿnh dưới nước

Vào ban đêm tránh soi ḿnh dưới mặt nước. Khi soi người dưới nước sẽ vô t́nh làm hồn ma của người chết nhập vào bạn. V́ vậy các bạn không nên đi tới hồ nước trong đêm tối.

30/ Lưu ư làm ăn

Thực hiện làm ăn hay làm những việc mang tính chất đại sự nên xem ngày để tránh nhằm vào ngày Tam Nương. Ngày này dễ làm mọi việc của bạn tan nát, bất thành.

31/ Không treo chuông gió

Không treo chuông gió ở đầu giường v́ tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ư của ma quỷ, khi ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

32/ Không hù dọa người khác

Không hù dọa người khác khiến họ giật ḿnh “hồn bay phách lạc” dễ bị ma quỷ xâm nhập. V́ vậy bạn nên tránh điều này.

33/ Góc tối

Nơi góc tường xó tối là những chỗ ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi, không nên đến gần những chỗ ấy.

34/ Không đùa giỡn đường tối

Đi trên đường trời tối nên tránh đùa giỡn, gọi tên nhau lớn tiếng và nhắc đến ma quỷ, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, đó là điềm xấu.

35/ Không lại gần cây đa

Cây đa là nơi hội tụ âm khí, ma quỷ rất thích những chỗ như vậy, cho nên kỵ đứng, ngồi, nằm, trốn… ở đó nhất là trong những đêm tối.

36/ Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai hạn chế đi ăn cưới, đi dự đám tang. Khi đi dự đám tang đặc biệt là phụ nữ 3 tháng dễ bị sảy thai và những tháng cuối có nguy cơ bị sinh non.

37/ Chơi cầu cơ

Khi tham gia chơi cầu cơ (bói chén), gọi hồn nên trật tự và phải đảm bảo an toàn cho mình nếu có người bảo lãnh…

38/ Lưu ư chim sa cá nhảy

Ông cha thường có câu: Chim sa cá nhảy. V́ vậy khi gặp những con vật trong hoàn cảnh đó không nên chiếm hữu nó và đem về nhà. Bạn hăy t́m cách thả chúng về với thiên nhiên.

39/ Khi đi đường xa

Nhiều người sử dụng ngải để hại người khác. Để tránh điều này bạn có thể mang theo vài tép tỏi bên mình khi đi đường xa để tránh bị kẻ xấu hăm hại.

40/ Hái lộc xuân

Việc hái lộc đầu xuân là nét đẹp của người Việt Nam. Nếu hái lộc xuân nên chọn những cây nhỏ, tán cây nhỏ chớ nên hái ở những cây cổ thụ um tùm, gần đền, chùa, miếu…

41/ Khi chơi tṛ chơi

Buổi tối không chơi năm mười (hay c̣n gọi là trốn t́m). Khi chơi, xui xẻo sẽ bị ma giấu và có thể cho bạn ăn đất cát.

42/ Không cho mèo lạ vào nhà

Không cho mèo lạ vào nhà sanh đẻ, coi chừng chuột không cho nó cắn gối đầu nằm. Điều này luôn mang điềm gở cho chủ nhà.

43/ Lưu ư tạc tượng Phật

Các nghệ nhân khi tạc tượng Phật th́ chú ư bàn tay của Phật, nếu lỡ tay làm găy th́ không bao lâu ngón tay của họ cũng găy theo.

44/ Với vật dụng người mất

Những vật dụng cá nhân của người đă chết nên chôn theo hoặc đốt bỏ không nên giữ lại để tiếp tục sử dụng. Việc giữ vật dụng cá nhân sẽ khiến khí của người mất loanh quanh ngôi nhà của họ. Làm linh hồn không siêu thóat được.

45/ Lưu ư xây dựng nhà

Khi đang trong quá tŕnh xây dựng nhà cửa, nếu giữa chủ nhà và thợ xây xảy ra xích mích nên lưu ư kẻo bị họ ám điều xấu vào nhà. Cách giải: kết thúc thi công, ăn trộm 1 món đồ của họ không để họ biết.

46/ Không tắm ao hồ

Tuyệt đối không nên tắm ở những ao, hồ, sông suối đă có tai nạn chết người và dễ bị vong bắt theo.

47/ Tránh tiếp xúc bùa ngải

Tránh tiếp xúc chơi bùa ngải nếu không hiểu thấu đáo, không nên uống các loại Bùa mà các “Thầy Pháp” ban cho.

48/ Khi nhà có người mất

Nhà có người mất nên đi xem giờ để tránh trúng giờ độc gây ra hiện tượng trùng tang. Điều này không hề tốt cho gia đ́nh của bạn chút nào.

49/ Không tiết lộ ngày tháng năm sinh

Người không quen thân th́ đừng tiết lộ ngày tháng năm sinh, giờ sinh, tên tuổi cho họ biết. Nhiều người mượn ngày tháng năm sinh của người khác để làm những chuyện xấu như h́nh nhân thế mạng cho họ. V́ vậy bạn không nên tiết lộ điều này.

Theo methiennhien

= ‘Có thờ có thiêng, có kiêng có lành’ và những điều bạn nên biết

Có thể bạn chưa biết về những điều cần phải kiêng, và cần phải làm để tránh những điều không tốt có thể xảy ra với bạn.

1/ Khi chuyển nhà, bạn nên dẫn theo 1 chú cún hoặc 1 em bé dưới 3 tuổi đến thăm ngôi nhà mới. Sau khi đến ngôi nhà đó nếu chú chó đi khắp nhà vẫy đuôi, hoặc bạn để em bé trên sàn mà đứa bé vẫn tự ḅ, tự chơi, điều này cho thấy nơi này là nơi tốt lành. C̣n nếu chó không muốn vào, liên tục sủa hoặc em bé kêu khóc th́ cho biết nơi này không nên ở lâu, nếu không mọi việc sẽ không thuận lợi.

2/ Khi bạn ra khỏi nhà 3 ngày hoặc trên ba ngày (khi mà trong nhà không có người), khi bạn trở về nhà không nên rút ngay ch́a khóa và mở cửa, trước tiên bạn nên gơ cửa mạnh 3 tiếng, sau đó đợi khoảng nửa phút lại gơ cửa tiếp 3 lần rồi hăy mở cửa. Sau khi mở cửa bất luận là ban ngày hay ban đêm bạn đều nên bật hết đèn các pḥng lên, khoảng 2 phút lại tắt đi.

3/ Khi bạn đi xa cần bắt xe khách, nếu như bạn là nam, khi lên xe phát hiện toàn là nữ mà vừa vặn lại có 7 người, chuyến xe này bạn không bao giờ nên đi. 1 nữ 7 nam cũng vậy. Thất dị vị vi thất sát (bảy người khác nhau bảy nỗi đau).

4/ Khi ra khỏi nhà mà phải bắt xe khách, nếu vừa hay nhà bạn có một em bé dưới 3 tuổi , nếu em bé lên xe mà kêu khóc, bạn nên xuống xe ngay, quay mặt về phía Đông niệm 10 lần: giáp mộc.

5/ Khi bạn gặp ác mộng, lúc tỉnh dậy việc đầu tiên không nên lau mồ hôi trên trán, mà nên thổi 3 hơi vào gối, dùng tay lau 3 lượt, lật gối lại rồi mới ngủ tiếp. Cơn ác mộng ḿnh trải quá không nên để nhiều người biết.

6/ Khi bạn ngủ nếu nghe thấy âm thanh lạ gọi tên ḿnh, bạn không nên trả lời, mà phải kiểm tra thật kỹ lại xem có người thật không, nếu có người th́ trả lời, nếu ko thấy người th́ nhất thiết không được trả lời. Nếu bạn lỡ trả lời th́ phải cắn ngay vào đầu ng̣n tay giữa cho rỉ máu, nếu cắn không được th́ dùng 1 chiếc kim chích cho máu rỉ ra một chút.

7/ Khi ngủ khách sạn lúc vào pḥng, trước tiên bạn nên hút 1 điếu thuốc, nếu không biết hút thuốc có thể dùng bật lửa bật lửa lên vài cái, mở cửa ra khoảng 1 phút.

8/ Khi nh́n thấy rắn giao phối, ngay lập tức hướng về phía rắn nhổ 3 băi nước bọt và niệm 10 lần: Ngọ hỏa.

9/ Đêm ngủ mà nghe thấy tiếng khóc kỳ lạ của trẻ em, mà tiếng khóc cứ liên tục, khi trời sáng t́m một cây lớn ở gần đó khắc tên và ngày tháng sinh âm lịch của ḿnh lên đó.

10/ Sau khi ăn cơm tối nên có thói quen rửa bát ngay, sau khi rửa xong cũng không nên để đọng nước ở trong. (không nên hỏi tại sao v́ có những điều không thể hỏi tại sao)

11/ Khi có mâu thuẫn với người khác, đừng bao giờ căi nhau vào sáng sớm, đặc biệt là trong chuyện làm ăn và xây cất nhà cửa, rất nhiều người buôn bán làm ăn không biết rằng buổi sớm mà khó chịu th́ cả ngày không buôn bán được.

12/ Trên đường đêm muộn về nhà, tốt nhất ko nên hát, có người cho rằng hát lên sẽ thấy ḿnh can đảm hơn, nhưng thực ra không phải vậy nó chỉ bộc lộ ra sự cô đơn và sợ hăi, giống như câu cá, bạn thở khí ra là mắc câu vậy. Bạn có thể hút thuốc hoặc tự làm ḿnh tức giận lên.

13/ Không nên mở dù (ô) ở trong nhà, đặc biệt là dù màu đen và màu trắng, nếu không có muỗi th́ khi ngủ đừng nên mắc màn.

14/ Trong nhà không nên treo quá nhiều gương, đặc biệt là pḥng ngủ, người phụ nữ rất dễ phạm sai lầm, gương tốt nhất nên treo ở nhà vệ sinh.

15/ Nếu như bạn liên tục gặp ác mộng hàng đêm, hoặc đều mơ những giác mơ giống nhau, lấy 1 quả trứng gà, 1 miếng ngọc sáng để bên cạnh gối.

16/ Nếu đêm muộn phải ra đường, tốt nhất nên nuôi một chú chó đen, để nó làm bạn trên đường ban đêm với ḿnh.

17/ Nếu bạn cảm thấy nửa năm gần đây vận số rất kém, sóng này chưa lặng sóng sau lại tới th́ tốt nhất bạn nên đi du lịch một thời gian hoặc chuyển nhà. Nếu không sẽ có tai họa nghiêm trọng.

18/ Cảnh báo những người mà cả tháng không thấy ánh sáng mặt trời, tốt nhất nên ra ngoài đi dạo, bạn ở trong nhà 1 ngày th́ dương khí bị âm khí chiếm lĩnh một chút, dương khí cần ánh sáng mặt trời. Mắt của người nhiều âm khí khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ bị khó chịu.

19/ Nếu ban đêm cần t́m nơi ngủ nhờ, đừng ngủ nhờ ở những căn nhà cũ tối tăm ẩm ướt hoặc những nơi đất miếu. Ở những nơi này dễ bị nhiễm tà khí.

20/ Không nên đi tiểu trên cầu.

21/ Khi ăn cơm không được cắm đũa ở giữa bát cơm.

22/ Trong sân nhà không nên trồng: cây dâu tằm, tre (trúc), bạch đàn, hoa huệ. Đây là những thực vật có nhiều âm khí.

23/ Gường trong pḥng ngủ không nên đối chuẩn với cửa. Đây là cách xếp đặt để tế người chết.

24/ Đi xa về nhà đêm đầu tiên không ngủ được lại gặp ác mộng, thức dậy thấy ḿnh bị ốm, đừng ngại hăy lấy 1 con dao đă giết động vật để ở dưới giường, đương nhiên nếu vẫn không khỏi th́ nên đi viện.

25/ Trong ngày 30 tết không nên tùy tiện văi đường, hoa quả, gạo trên đường, trong các ngày lễ tết không càng không nên căi nhau, nếu bố mẹ thường như vậy con cái sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

26/ Khi nằm viện, nằm trên giường tuyệt đối không nên nh́n vô hồn lên trần nhà. Khỏi bệnh xuất viện về nhà t́m một ngă tư cởi áo ra thay áo khác rồi về.

= Những kiêng kị về tâm linh cần nắm rơ nếu không muốn xui xẻo

Lưu ư rằng, đây chỉ là những điều được lưu truyền trong dân gian và chỉ số ít được chứng minh bằng khoa học, do đó mức độ tin cậy của nó cũng chỉ mang tính tương đối.

#1. Nếu đi trên đường trời tối, bạn không nên đùa giỡn, gọi nhau lớn tiếng và tối kị nhắc đến ma qủy.

#2. Hạn chế gơ, khua chén đũa khi ăn uống.  [Read more...]

#3. Không khen, chê, chỉ vào bia mộ những người đă khuất khi vào nghĩa trang, nghĩa địa.

#4. Nếu đang có thai, phụ nữ hạn chế đi ăn cưới, đi dự đám tang.

#5. Khi bạn di chuyển một ḿnh trên đường khuya vắng và nghe thấy ai gọi ḿnh nhưng không thấy người, tuyệt đối không trả lời.

#6. Đừng bao giờ thề thốt hay hứa hẹn với người đă chết nhưng sau đó không thực hiện lời hứa.

#7. Nếu hái lộc xuân, nên lựa chọn những cây nhỏ, tán cây nhỏ thay v́ những cây cổ thụ um tùm, gần đền, chùa, miếu…

#8. Sau khi đi dự đám tang về, bạn nên hơ người bằng lửa ấm, thay quần áo. Đặc biệt, bạn nên hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ trừ khi quá cần thiết.

#9. Khi gặp người khác bị tai nạn: hoặc im lặng hoặc giúp đỡ, không nên chỉ trỏ, cười cợt, b́nh luận…

#10. Tục ngữ có câu “chim sa cá lụy” và bạn không được mang những con vật này về nhà.

#11. Nếu bạn đang đi trên đường và vô t́nh bắt gặp một số tiền lẻ, đồ vật c̣n dùng được… rơi văi, bạn không được nhặt nó, bởi có thể đây là các đồ vật “xả xui” của những người “gặp hạn” vứt ra. Nếu bạn nhặt, vô t́nh bạn đă “lănh” lấy sự xui xẻo của họ.

#12. Không nên vứt đồ đạc cá nhân của ḿnh xuống sông, suối, ao, hồ… nơi lạ. Nếu vô t́nh làm rơi cũng bằng mọi cách lấy lại bởi nếu không, bạn sẽ dễ mắc duyên âm nếu tại nơi đó có các hồn vong sống vất vưởng.

#13. Hạn chế để quần áo ngoài trời vào ban đêm, đặc biệt là đồ “nhỏ”. Chị em lại càng không được làm như vậy bởi rất dễ mắc duyên âm.

#14. Không được soi ḿnh dưới mặt nước vào ban đêm, đặc biệt là đêm khuya.

#15. Không được may vá, mua đinh, chải tóc, soi gương vào ban đêm bởi theo quan niệm của người xưa, việc chải tóc, soi gương dễ bị vong theo, c̣n may vá, mua đinh dễ tạo sự xui xẻo.

#16. Không được t́m hiểu, sử dụng bùa ngăi. Càng không được uống các bùa từ “thầy” pháp đưa cho nếu không cần thiết.

#17. Hạn chế tiết lộ ngày tháng năm sinh, giờ sinh, tên tuổi cho người lạ, những người không thân thiết biết.

#18. Không nên cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi đi viếng nghĩa trang hay dự tang lễ.

#19. Nếu như nhà có người mất, khi dự lễ tang khác nên đi xem giờ. Hành động này nhằm để tránh trúng giờ độc, gây ra hiện tượng trùng tang.

#20. Ngày Tam Nương được quan niệm là ngày tan nát, bất thành. Do đó những việc đại sự không nên thực hiện vào ngày này. Trước khi làm việc đại sự, bạn cần t́m hiểu ngày kĩ càng.

#21. Riêng các bạn nữ, vào những ngày “đèn đỏ” không nên đi đến những nơi linh thiêng, xem bói và không nên qua lại trước bàn thờ.

#22. Không nên ngủ ở những ngôi nhà bằng gỗ khi có máu (cả người hay động vật) bám lên.

#23. Nếu trước nay chưa cúng cô hồn th́ không nên cúng luôn, hoặc đă cúng rồi th́ không được bỏ.

#24. Những ai cúng giải hạn hằng năm, nơi làm lễ cúng là những ngă ba, ngă tư đường th́ trong ṿng năm đó không nên đặt chân đi ngang qua nơi đó.

#25. Nếu ai đă lầm lỡ phá bỏ thai nhi th́ hăy đặt cho bé cái tên và đem lên chùa gửi.

#26. Khi đang trong quá tŕnh xây dựng nhà cửa, nếu có xích mích giữa chủ nhà và thợ xây th́ nên lưu ư kẻo bị họ thư ếm vào nhà. Nếu đă xảy ra, chủ nhà cần ăn trộm một món đồ của thợ xây khi họ kết thúc thi công để giải.

#27. Những vật dụng cá nhân của người đă chết nên chôn theo hoặc đốt bỏ, không nên giữ lại để tiếp tục sử dụng.

#28. Lúc ngủ không nên quay chân ra cửa (tư thế dành cho người chết), hay quay chân vào bàn thờ (bất kính với bề trên).

#29. Nhà có người chết ngoài đường khi nhận xác về không nên mang xác vào nhà nhằm tránh có vong khác chiếm lấy xác.

#30. Khi đi xa cần mang theo vài tép tỏi, hoặc cả củ tỏi bên ḿnh.

#31. Khi tham gia gọi hồn nên trật tự và phải đảm bảo an toàn cho ḿnh nếu có người bảo lănh…

#32.Tuyệt đối không được tắm ở những ao, hồ, sông suối… nơi đă có tai nạn chết người.

Thu Hằng (Theo SKCĐ), 15/07/2015

= Những món nếu ăn vào mùng 1 sẽ đen đủi cả tháng

 (Làm Mẹ) - Thịt chó, mực, thịt vịt...là những món bạn không nên ăn trong ngày mùng 1đầu tháng v́ theo quan niệm dân gian, nếu ăn sẽ gặp điều xui xẻo.

1. Mực

Mực cũng là loại thực phẩm có trong danh sách “đen” của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ quan niệm “đen như mực”  của ông cha ta từ nhiều năm trước.

Theo quan niệm, nếu ăn mực vào đầu năm th́ cả năm sẽ đen đủi, ăn mực đầu tháng sẽ không may mắn. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ c̣n không cho con ăn mực trước ngày thi. Nhiều người kỵ ăn mực khi đi xa v́ có công việc quan trọng.

2. Thịt chó

Thịt chó là thức ăn giàu chất dinh dưỡng và là món “khoái khẩu” của nhiều người. Thậm chí, thịt chó coi được coi là “quốc hồn quốc túy”, là nét ẩm thực riêng có của người Việt Nam.

Thế nhưng, người ta quan niệm rằng ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng th́ cả năm, cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy vậy, thịt chó lại được coi là món giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

3. Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn kiêng kỵ vào dịp đầu tháng và đầu năm của người miền Bắc và miền Trung. Món ăn này bị xem là không tốt, kém may mắn, nhất là vào dịp đầu năm.

Người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay v́ sử dụng thịt vịt, người ta  dùng thịt gà với ư nghĩa cát tường hơn. Giống như thịt chó, vào những ngày cuối tháng, món thịt vịt lại được xem là món ăn “giải đen”.

4. Trứng vịt lộn

Món trứng vịt lộn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, quan niệm của người miền Trung và miền Bắc rất kiêng ăn trứng vịt lộn đầu tháng, đầu năm.

Họ quan niệm rằng, nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đầu năm th́ cả tháng, cả năm sẽ không được may mắn. Mọi thứ đều xảy ra trái với ư ḿnh.

5. Tôm

Nếu người miền Bắc không kiêng kỵ tôm vào ngày Tết th́ người miền Nam lại rất ít sử dụng món ăn này. Người miền Nam cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi, nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó “đầu xuôi, đuôi lọt”. Mọi việc trong năm mới sẽ không thể thuận buồm xuôi gió, không thăng tiến và phát tài phát lộc được.

6. Cá mè

Người miền Bắc và miền Trung đều kiêng ăn cá mè đầu năm. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Hơn nữa, cá mè c̣n tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Có lẽ v́ thế, họ quan niệm loài cá này sẽ mang đến một năm đen đủi.

Nhất là với người miền Trung, họ cho rằng ăn cá mè đầu năm th́ cả năm sẽ bị “hăm tài”.

7. Chuối

Với người miền Bắc, chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả th́ với người miền Nam lại tránh ăn chuối những ngày đầu năm do sợ ảnh hưởng đến việc thăng tiến. Nguyên nhân là do chữ “chuối” nói lái đi sẽ thành “chúi” theo giọng miền Nam nghĩa là không thể ngẩng lên được.

Cũng có người theo sách nho bảo ” tiền đàng bất khả thụ ba tiêu ” (Trước nhà th́ không được trồng chuối). Và trái chuối cũng mang h́nh tượng không đẹp.

8. Mắm tôm

Những ngày đầu tháng, đa số người Việt Nam đều kiêng ăn mắm tôm v́ ai cũng sợ gặp điều xui xẻo.

Theo Phunutoday, 13/10/2015

= Những điều cần kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng

Theo quan niệm dân gian, để tránh vận hạn trong cả tháng, ngày mùng 1 đầu tháng bạn cần bái cúng mùng 1 cẩn thận và kiêng kị những điều không may mắn.

1/ Kiêng ăn một số món. Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 – 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như:  thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng. Nếu ăn những món này, bạn sẽ bị xúi quẩy, hăm tài cả tháng, thậm chí bị mất của, hao tổn sức khỏe.

 2/ Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền. Người Việt thường không vay hay trả tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bởi theo quan niệm dân gian, việc xuất tiền của tháng sẽ bị “dông”, hao tiền của. Do đó, việc vay tiền, trả nợ đều kiêng thực hiện đầu tháng.

 3/ Kiêng kị vào ngày mùng 1: gặp gái, gặp người vía dữ

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng một đầu tháng ra đường nếu gặp gái hay người dữ vía là điều vô cùng xui xẻo. Đặc biệt với những người có việc phải đi làm ăn xa hay người kinh doanh, buôn bán th́ điều này cần phải tuyệt đối kiêng kị vào ngày mùng 1 bởi quan niệm rằng gặp gái và người vía dữ đầu tháng sẽ khiến việc buôn bán cả tháng đó không thuận lợi.

Để xua đuổi sự xúi quẩy này, nhiều người thường đi vào lại nhà sau khi gặp gái. Thậm chí, có người phải hẹn gặp một người có tính cách cởi mở, hay gặp may vào đầu tháng khi ra ngoài ngơ.

4/ Kiêng ngă giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng

Người Việt thường kiêng kỵ việc ngă giá, không mua hoặc đổi hàng vào ngày mùng 1 đầu tháng. Theo quan niệm của những người buôn bán th́ nếu gặp khách hàng khó tính đầu tháng sẽ khiến việc làm ăn trong cả tháng không được suôn sẻ. Do đó, sẽ rất xui xẻo nếu gặp phải người tới xem hàng mà ngă giá - mặc cả, xem nhưng không mua hoặc đổi trả lại hàng vào ngày đầu tháng.

Để xua đuổi xúi quẩy, nhiều người bán hàng c̣n “đốt vía” bằng cách vơ nắm rác, que củi hay tờ giấy… và châm lửa đốt ngay trước mặt người khách vô duyên đó. Họ tin rằng việc này sẽ giúp đốt được vía dữ của vị khách đó đi.

5/ Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh con

Một trong những điều kiêng kị ngày mùng 1 được lưu truyền trong dân gian là thăm phụ nữ mới sinh con. Bởi các cụ xưa quan niệm, gái để là “dông”, “Sinh dữ tử lành”. Đặc biệt, đối với một số người họ rất coi trọng việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh ngày mùng 1 đầu tháng.

Đối với người làm ăn, buôn bán: Việc đi thăm phụ nữ mới sinh sẽ khiến vận may trong công việc của họ biến mất.

Đối với dân lái xe: Nếu đi thăm gái đẻ, kể cả khi đó là người thân quen th́ cũng khiến cho gặp nhiều vận hạn, đi đường nhiều bất trắc, làm ăn thất bát.

Đối với người có bầu hoặc mới sinh con: Việc đi thăm bà đẻ khi con chưa được đầy tháng là điều không nên, đặc biệt kiêng kị vào ngày mùng 1 v́ tin rằng các em bé (bé của bà đẻ và em bé trong bụng của bà bầu) sẽ ganh nhau, khó nuôi.

Đối với người b́nh thường: Phần lớn mọi người không thích đi thăm phụ nữ mới sinh chưa được đầy tháng, đặc biệt là vào đầu tháng âm lịch. V́ việc này sẽ đem lại vận rủi trong cả tháng.

Trên thực tế việc kiêng đi thăm gái đẻ trong tháng đầu không phải là điều mê tín. Bởi lẽ sau khi sinh cả người mẹ và em bé cần có thời gian để nghỉ ngơi, tránh bị làm phiền bởi những người đến thăm. Hơn nữa người ngoài đến có thể mang theo nhiều bụi bặm và tiếng ổn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Ngoài ra nhiều gia đ́nh c̣n sợ vía người đến thăm dữ sẽ khiến bé khó nuôi.

6/ Kiêng quan hệ nam nữ

Quan hệ nam nữ là điều mà người phương Đông kiêng kị vào ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm hoặc ngày Tết. Theo đó nếu quan hệ nam nữ vào những ngày này có thể đem đến những vận hạn không may, thậm chí đại hạn.

= 14 điều kiêng kị khi đi lễ chùa mùng 1 bạn nên biết

Trong các ngày Rằm, mùng 1, người Việt thường đến chùa lễ Phật để cầu b́nh an. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những điều kiêng kị khi đi lễ chùa.

1/ Không nên đi lại khệnh khạng trong chùa

Không chào hỏi các sư, đi lại khệnh khạng, chỉ vội vàng đi làm lễ là một điều kiêng kị khi đi lễ chùa. Khi vào chùa mọi người nên dùng Phật danh “A di đà Phật” thay cho tên gọi để mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa. Khi ra về cũng nên dùng câu này để bái biệt, công đức mang lại vô lượng, cho cả người vãn cảnh và nhà chùa.

2/ Không nên ăn mặc quá xuề xoà khi đi chùa

Khi đi lễ chùa cần phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ, đặc biệt không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở lườn hở nách… Nhiều người thậm chí c̣n phơi bày nhiều vị trí nhạy cảm ra ngoài khi đi lễ chùa, đây là điều phạm giới uế tạp Phật đường, phạm giới bất kính, khẳng định công quả tiêu tán hết, quả báo vô cùng, cho dù siêng năng đi lễ chùa cũng không mang lại tác dụng ǵ.

3/  Không nên đi giày dép vào Phật đường, tam bảo

Đi giày dép vào Tam bảo, Phật đường là điều kiêng kị khi đi lễ chùa. Ở hầu hết các chùa ở Việt Nam đều hướng dẫn người đến lễ đặt dép, giày ở ngoài v́ khu vực Tam bảo, Phật đường là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.

4/ Không nên mang nhiều đồ đạc vào tam bảo bái Phật

Những đồ đạc như mũ áo, khăn, bao tay, túi xách, gậy gộc,…cũng không nên mang theo vào tam bảo để bái Phật. Nếu chẳng may lỡ đặt những đồ này lên bàn, trên chiếu hoặc trong góc tam bảo để bái Phật thì mọi công quả tu dưỡng bấy lâu đều tiêu tán.

5/  Kiêng kị khi đi lễ chùa: không đi cửa chính giữa

Nhiều người thường không để ư vị trí cửa vào khi đi lễ chùa. Tuy vậy theo quan niệm của nhà Phật th́ đúng phép tắc bạn phải đi vào chùa từ cửa bên, không được đi cửa giữa, đồng thời không dẫm lên bậu cửa khi bước vào để tránh phạm tội bất kính.

 Cổng chính vào chùa c̣n gọi là cổng Tam quan, theo quan niệm xưa cửa giữa chỉ dành cho đức Phật, Ngọc đế, quốc vương. V́ vậy nếu để ư bạn sẽ thấy nhiều chùa không mở cửa chính. Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa nên đi vào cửa Giả quan ( bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái).

6/  Không nên đứng hoặc quỳ chính giữa Phật đường

Vị trí chính giữa Phật đường khi lễ Phật thường dành cho trụ tŕ của chùa. V́ vậy, bạn không nên đứng hoặc quỳ ở đó. Khi lễ Phật, bạn nên chếch sang bên một chút, không phải cứ đứng ở giữa là tốt. Lễ Phật quan trọng là ở tâm.

7/  Hạn chế thắp hương bên trong chùa

Nhiều người thường nghĩ phải thắp hương trong gian thờ Phật ở chùa mới thiêng nhưng điều này không chính xác. Khi đi lễ chùa bạn nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa, v́ có thể gây ảnh hưởng đến tượng Phật, pháp khí.

Nhiều chùa ở Việt Nam cũng đă có những tấm biển hướng dẫn nơi thắp hương, không nên thắp hương bên trong.

8/  Không nên tự tiện đặt lễ mặn ở khu vực chính điện

Dâng lễ mặn ở khu vực chính điện (Phật điện) - nơi thờ tự chính của ngôi chùa là điều kiêng kị khi đi lễ chùa. Bạn không được phép đặt lễ mặn ở đây, trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi.

9/  Không tự ư sử dụng hoặc mang đồ nhà chùa về nhà

Theo quan niệm truyền thống và nhiều kinh sách, những hành vi tự ư sử dụng hoặc mang đồ nhà chùa về gọi là “đạo dụng thập phương thường trụ” (trộm dùng đồ lễ của chúng sinh cúng dàng).

Việc sử dụng đồ nhà chùa là điều kiêng kị khi đi lễ chùa, thậm chí việc phạm giới luật này khi chết đi sẽ bị giam vào địa ngục. Phật điển ghi rõ, “nhân nhỏ, quả lớn”, thành tâm cúng dàng, lễ dù nhỏ nhưng phúc báo lớn lao; trộm của chùa,vật tuy xơ sài nhưng quả báo không gánh hết. Do đó, bạn không nên tự ý lấy sử dụng hoặc mang bất kỳ loại đồ đạc gì của nhà chùa về làm của riêng.

10/  Không gây ồn ào quanh khu vực Phật điện, Tam bảo

 Phật điện, Tam bảo là chốn linh thiêng nên khi đi chùa bạn cần chú ư không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường.

 Không tùy tiện hắt hơi sổ mũi, khạc nhổ… quanh khu vực Phật điện, tam bảo. Những tội này đều bị thiêu nơi địa ngục, kẻ tu hành dù chuyên chú đến mấy cũng không chính quả.

 11/  Không nên đi lại bất kính ở quanh tượng Phật

Khi đ liễ chùa không nên đi quanh tương Phật lung tung. Theo quan niệm, đi vòng quanh tượng Phật, khu vực tam bảo, đi từ phải sang trái, niệm tên Phật “A di đà phật” sẽ được hưởng 5 điều phúc đức: Hậu sinh đoan chính, đẹp; lời ăn tiếng nói rõ ràng dễ nghe; hóa sinh thăng thiên; có thể được sinh ra trong gia đình quyền quý; siêu sinh đạo Niết Bàn.

12/ Không nên coi của chùa th́ được dùng thoải mái

Việc lưu công đức là tuỳ tâm mỗi người. Nhưng sử dụng đồ của chùa, như ăn uống, thụ lộc, nên lưu công đức, dù ít dù nhiều. Không nên coi đó là của chùa, trụ trì cho thì nhận mà không bố thí chút công đức, vì sẽ phạm tội “luân đạo thực quả báo” là căn nguyên rơi vào địa ngục.

13/  Không nên chụp ảnh

Chụp ảnh là điều kiêng kị khi đi lễ chùa bởi chùa vốn là nơi thờ Phật, chốn linh thiêng. Đồng thời, khi đứng khấn vái, bạn cũng không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chéo sang một bên. Đặc biệt là chụp những bức ảnh tạo dáng không lịch sự, trang nghiêm.

14/  Không nên sắm sửa nhiều vàng mă, tiền âm phủ

Vào chùa không nên sắm sửa vàng mă, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này th́ thí chủ đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào ḥm công đức.