Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

Tác giả của những thành công tại Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 trở thành chủ tịch mới của đất nước

Ngày thứ 2 lễ Phục Sinh chứng kiến ​​sự thay đổi chính quyền ở Việt Nam. Việc tuyên thệ của "ba trụ cột" mới của hệ thống đảng chỉ là hình thức, nhưng nó chỉ ra hướng mà nó muốn xoay chuyển đất nước, một quốc gia trong số ít trên thế giới có thể tự hào về một cuộc chiến hiệu quả chống lại Covid-19.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính

Quyền lực ở Việt Nam được chia cho bốn người. Hệ thống được gọi một cách không chính thức là "trụ cột". Quan trọng nhất là tổng bí thư của đảng. Nguyễn Phú Trọng giữ vai trò này trong nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp sau các quyết định của đại hội đảng vào khoảng giữa tháng Giêng và tháng Hai năm 2021. Ba người khác cũng được nêu tên trong Đại hội: Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội, những người chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 5 tháng 4.

Nguyễn Xuân Phúc lên làm chủ tịch nước. Ông là thủ tướng trong 5 năm qua. Ông được coi là một nhà quản lý thành thạo, người đã chứng tỏ khả năng của mình bằng cách ngăn Việt Nam không bị tràn ngập bởi Covid-19. Trước kỳ đại hội, quốc gia này có thể tự hào về một kết quả ấn tượng so với phần còn lại của thế giới, với "chỉ" 30 trường hợp tử vong và 1,5 nghìn ca nhiễm được ghi nhận trong 12 tháng. Tuy nhiên, số liệu thống kê này đã bị lu mờ bởi đợt bùng phát mới nhất, trùng với các cuộc họp chính trị lớn. Vì lý do này, đại hội của đảng đã được rút ngắn một ngày (theo dự kiến ​​là kết thúc vào ngày 2 tháng 2), và ông Nguyễn Xuân Phúc, khi còn là thủ tướng, đã hứa sẽ nhanh chóng mua vắc xin từ AstraZeneca. Người dân của đất nước đã nhận được vắc xin ngay trong quý đầu tiên của năm 2021, những liều thuốc đầu tiên đến ngay sau đại hội vào cuối tháng hai. Trong vài ngày cuối tháng 1, Việt Nam đã ghi nhận hơn 200 trường hợp nhiễm coronavirus mới, tăng đáng kể so với con số trước đó (chính xác là 1.584 trường hợp trước khi có đợt nhiễm mới). Hiện tại, làn sóng thứ ba dường như đang giảm dần. Tại Việt Nam, đã có 2.631 ca nhiễm kể từ đầu vụ dịch Covid-19, và đã có 35 trường hợp tử vong (cả nước có dân số 96 triệu người). Trong tháng đầu tiên của đợt tiêm chủng, hơn 52.000 người đã được tiêm một liều Astra Zeneca.

Thủ tướng mới là Phạm Minh Chính. Được biết, vào đầu những năm 1980 và 1990, ông đã làm bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán ở Rumani, điều này có thể cho thấy ông có thiện cảm hơn đối với các vấn đề liên quan đến Trung và Đông Âu. Sau đó, vào đầu những năm 2000, Phạm Minh Chính lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và trong một thời gian ngắn đã thực hiện chính sách đổi mới có hiệu quả. Khu vực nằm về phía đông bắc của thủ đô (cách Hà Nội khoảng 150 km về phía biên giới với Trung Quốc) đã chuyển từ công nghiệp nặng dựa vào doanh nghiệp nhà nước để trở thành một trong những trung tâm du lịch của cả nước. Nơi đây có Vịnh Hạ Long, một nơi đẹp như tranh vẽ với những khối đá vôi nổi lên từ biển dưới dạng một mê cung khác thường. Đối với khách du lịch, đây là điểm không thể bỏ qua khi đến thăm Việt Nam.

Tiêu chuẩn cho thủ tướng mới được đặt ở mức cao. Người tiền nhiệm nay là tổng thống đương nhiệm, đã đối phó với một đại dịch không lường trước được. Trong tương lai gần, ông Phạm Minh Chính sẽ phải chứng minh chính phủ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ không thay đổi đường lối chính sách cứng rắn của mình đối với các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông đang có tranh chấp. Một thách thức nữa là thiết lập các quy tắc hợp tác mới với chính quyền mới ở Hoa Kỳ. Bốn trụ cột Việt Nam nhậm chức gần như cùng thời điểm với Joe Biden. Đồng ý về một mặt trận thống nhất với Hoa Kỳ để chống lại Bắc Kinh sẽ không dễ dàng như người ta tưởng. Người Việt Nam đánh giá cao cách tiếp cận của Donald Trump và chính sách cứng rắn của ông đối với Trung Quốc, nhưng chính Barack Obama, một đảng viên Đảng Dân chủ đã khởi đầu cho cái gọi là "xoay  trục sang châu Á" và một cơ hội mở cửa mới của Mỹ đối với Việt Nam và Đông Nam Á.

Kinh nghiệm châu Âu của tân Thủ tướng Việt Nam cũng cho phép hy vọng rằng những triển vọng mới cũng có thể mở ra cho hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết giữa Brussels và Hà Nội (có hiệu lực vào đầu tháng 8 năm 2020). Đối với Liên minh châu Âu, đây là hiệp định thứ hai tương tự với một quốc gia Đông Nam Á. Hiệp định đầu tiên đã được ký với Singapore và có hiệu lực kể từ ngày 21 tháng 11 năm 2019. Brussels cũng đang đàm phán về các hành vi pháp lý tương tự với Philippines, Malaysia và Thái Lan. Tuy nhiên, Singapore lại phát triển hơn Việt Nam rất nhiều, vì vậy EVFTA ngay từ đầu đã được mô tả là hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất với một nước phát triển.

Việt Nam lần lượt ký các hiệp định tương tự với Nhật Bản (đi vào hoạt động từ tháng 10/2009), Chile (tháng 1/2014), Hàn Quốc (tháng 12/2015) và 10 nước khu vực Thái Bình Dương (gọi là CPTPP, cùng với Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, New Zealand, Peru, Singapore, Malaysia và Mexico từ tháng 1 năm 2019 - đây là di sản của TPP, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Tổng thống Donald Trump từ chối vào tháng 1 năm 2017).

Thỏa thuận này nhằm mục đích giảm 99 phần trăm thuế hải quan trong một thập kỷ. Đối với Việt Nam, Liên minh EU là thị trường lớn thứ hai sau Hoa Kỳ. Theo dự đoán, EVFTA sẽ tăng xuất khẩu của EU sang Việt Nam hơn 15 và xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 20%. vào năm 2020. Nhờ thỏa thuận này, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm 3% hàng năm cho đến năm 2023, sau đó tăng từ 4,5 đến 5,3 phần trăm hàng năm từ năm 2024 đến năm 2028.

Cả hai thị trường sẽ có quyền tiếp cận bình đẳng đối với việc đấu thầu Công-Tư, ngân hàng và dịch vụ bưu điện. Các sản phẩm của khu vực EU sẽ được bảo hộ tại Việt Nam, và Việt Nam, quốc gia tập trung vào việc mở rộng ngành công nghiệp ô tô của riêng mình (Vinfast với nhà máy ở Hải Phòng, sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam theo thỏa thuận với BMW), sẽ có thể bảo vệ thị trường này trong 10 năm tới.

Việc ký kết hiệp định với Liên minh Châu Âu là một sự gia tăng đáng kể về uy tín quốc tế đối với Việt Nam. Thỏa thuận về các vấn đề mà trước đây gây nghi ngờ cho Brussels như quyền lao động, bảo vệ môi trường và sở hữu trí tuệ cũng đã đạt được.

Xuân Nguyên chuyển ngữ

(Nguồn: https://www.ecpp.org.pl/autor-wietnamskiego-sukcesu-w-walce-z-covid-19-nowym-prezydentem-kraju/)

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com