Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

ĐẠI HỌC BÁCH KHOA KRAKÓW XÚC TIẾN HỢP TÁC VỚI

MỘT SỐ CƠ SỞ NGHIÊN CỨU, ĐÀO TẠO TẠI VIỆT NAM

Trong tháng Ba vừa qua, với sự chắp mối của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, đoàn đại biểu của trường Đại học Bách khoa Kraków do TSKH. Marcin Furtak dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với một số cơ sở nghiên cứu, đào tạo tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Những năm 60, 70 thế kỷ trước, cũng như nhiều trường đại học khác ở Ba Lan, trường ĐHBK Kraków đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều thạc sĩ kỹ thuật.

Ngày nay, với thế mạnh là một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu Ba Lan, có một số phòng thí nghiệm hiện đại nổi tiếng châu Âu, ĐHBK Kraków mong muốn mở rộng hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ sang châu Á, mà Việt Nam là điểm đến được ưu tiên số một.

Tại Viện Chuyên ngành kết cấu công trình xây dựng thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng, đoàn được Ban lãnh đạo gồm PGS.TS. Nguyễn Võ Thông, TS. Vũ Thành Trung cùng các cộng sự tiếp đón và giới thiệu những lĩnh vực mà Viện đang nghiên cứu, đồng thời mời đoàn thăm các phòng thí nghiệm về động đất, về gió.

Tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội, đoàn đã làm việc với TS.KTS. Tạ Quỳnh Hoa - Giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo và tư vấn quốc tế, TS. Nguyễn Tiến Dũng - Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, TS.KTS. Trần Quốc Việt – Phó Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc và Quy hoạch.

Tại Khoa Xây dựng thuộc trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đoàn đã làm việc với TS. Vũ Hoàng Hiệp – Trưởng Khoa, các Phó Trưởng khoa gồm PGS.TS. Nguyễn Duy Hiếu, TS. Chu Thị Bình, cùng một số đại diện các bộ môn, phòng thí nghiệm.  

Tại trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn được TS.KTS. Lê Văn Thương,  Hiệu trưởng, cùng cộng sự tiếp và đưa đi thăm một số phòng thí nghiệm, cơ sở nghiên cứu, đào tạo của trường

 

 

Ngoài ra, đoàn cũng đã tiếp xúc với một số doanh nghiệp hoạt động khoa học công nghệ của Việt Nam.  

Tại các nơi đến thăm và làm việc, đoàn đại biểu ĐHBK Kraków đã cùng đối tác Việt Nam thảo luận khả năng trao đổi nghiên cứu sinh, thực tập sinh, sinh viên; đặc biệt là về khả năng hợp tác nghiên cứu cho công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả, công trình xanh, công trình thông minh, cũng như hợp tác nghiên cứu nhiệt đới hóa một số vật liệu xây dựng, nghiên cứu ứng dụng một số công nghệ mới nhằm tăng tuổi thọ công trình, bảo tồn di tích, bảo vệ môi trường, đồng thời cải thiện môi trường vi khí hậu trong nhà ở, trong không gian làm việc...

Với cương vị là Giám đốc Phòng Thí nghiệm công trình sử dụng năng lượng hiệu quả Malopolska của ĐHBK Kraków, TSKH. Marcin Furtak đã giới thiệu về tòa nhà được xây chen trong phố cổ Kraków làm đối tượng thí nghiệm nhưng đồng thời cũng là cơ sở nghiên cứu, với trang thiết bị thuộc hàng hiện đại bậc nhất châu Âu.

Với mật độ trung bình 3 đầu đo (sensor) trên một mét vuông gắn trong kết cấu tường, sàn, trần nhà, tại đây có thể nghiên cứu các vấn đề liên quan vi khí hậu trong không gian sống thực sự, với khả năng biến đổi điều kiện tác động để tìm các tham số tối ưu cho con người. Công trình – đối tượng thí nghiệm này là một công cụ để kiểm chứng các tác động của môi trường tự nhiên cũng như nhân tạo đối với con người. Kết quả nghiên cứu từ nơi đây đã hỗ trợ rất tốt cho việc thiết kế và xây dựng công trình sử dụng năng lượng hiệu quả, công trình xanh, công trình thông minh. Không những thế, kết quả thí nghiệm và khảo sát nơi đây đã góp phần rất hiệu quả cho bảo tồn di tích trong phố cổ của cố đô Kraków.

Trong thời gian ở Việt Nam, các thành viên trong đoàn đã đi thăm một số di tích và phố cổ Hà Nội, Vịnh Hạ Long, đảo Phú Quốc và cho biết là có ấn tượng rất đẹp về thiên nhiên, con người Việt Nam. Trưởng đoàn Marcin Furtak cho biết ông tin tưởng sự hợp tác giữa ĐHBK Kraków với các đối tác Việt Nam sẽ phát triển bền vững.

Tin từ Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com