Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

GẶP MẶT CÁC CỰU SINH VIÊN KHÓA 1963

NHÂN DỊP KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY ĐẾN BA LAN HỌC TẬP

 

 

Thấm thoắt đã 50 năm kể từ mùa Thu năm 1963 đoàn Lưu học sinh gồm 28 chàng thanh niên ưu tú từ khắp mọi miền của đất nước được Nhà nước tuyển chọn đi học đại học ở nước ngoài mà đích  đến là đất nước Ba Lan ở Đông Âu.

 

Ngày ấy, các anh được tuyển chọn từ nhiều nguồn, đa số là học sinh phổ thông đã tốt nghiệp loại xuất sắc hệ phổ thông 10/10 nhưng cũng có một số anh là cán bộ, công nhân đang làm việc tại cơ quan, công xưởng… Trước khi sang Ba Lan, các anh có 1 năm học tiếng Nga tại Gia Lâm, Hà Nội. Những bức ảnh được các anh lưu lại từ ngày ấy đến nay đã ố vàng màu thời gian nhưng vẫn rất rõ nét những khuôn  mặt rạng ngời sức thanh xuân, đó là các anh Trần Thế Phương, Phí Văn Lịch, anh Dương Xuân Hùng, anh Phan Minh Phương, anh Hoàng Tiến Hưng, anh Nguyễn Văn Thông, anh Lê Xuân Quyền, anh Đào Viết Tác, anh Trần Văn Mật, anh Lê Hữu Thành…

 

Buổi gặp mặt được tổ chức vào ngày Chủ nhật 15/9/2013 tại nhà riêng anh Hoàng Tiến Hưng - một người Hà Nội gốc lịch lãm vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày các anh đặt chân đến đất nước Ba Lan. 

 

Hơn nửa số các anh trong đoàn LHS ngày ấy đã đến dự buổi gặp mặt, số còn lại do sức khỏe không cho phép hoặc ở quá xa nên đã không đến dự được vì hầu hết các anh đã ngoài bảy mươi tuổi, có anh đã xấp xỉ tuổi tám mươi. Tay bắt mặt mừng, các anh như trẻ lại tuổi hai mươi năm nào, dòng ký ức thời gian ào ạt hiện về và các anh nhớ lại  những kỷ niệm buồn vui trong quãng đời sinh viên trên đất bạn…Ngày ấy theo sự phân công của nhà nước các anh chủ yếu theo học ngành đóng tàu thủy, học lái tàu viễn dương, lái tàu đánh cá, kinh tế hàng hải, trắc địa, xây dựng mỏ… là những ngành nghề mà nước bạn Ba Lan có truyền thống và uy tín tín trên thế giới và đối với đất nước ta rất cần những cán bộ kỹ thuật trong các lĩnh vực đó cho công cuộc xây dựng Tổ quốc sau ngày chiến thắng ngoại xâm.

 

Một sự bất ngờ của buổi gặp mặt là sự có mặt của anh Nguyễn Trọng Hoàn nguyên là Bí thư thứ nhất phụ trách LHS, NCS giai đoạn 1965 – 1970. Năm nay anh Hoàn đã ngoài 80 tuổi nhưng anh vẫn rất phong độ và có trí nhớ tuyệt vời. Các anh bồi hồi xúc động ôn lại những kỷ niệm khó quên với người anh đã chăm lo, dìu dắt đàn em trong những năm tháng học tập tại Ba Lan. Trong hơn 50 năm Ba Lan đào tạo cán bộ cho Việt Nam, đã có nhiều cán bộ sang nước bạn để làm công tác quản lý LHS, NCS nhưng đọng lại trong anh em chúng tôi thế hệ những năm 1965 – 1970 là Bí thư thứ nhất Nguyễn Trọng Hoàn - người cán bộ quản lý sinh viên và nghiên cứu sinh đức độ, thân tình, đôn hậu, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của anh em chúng tôi và anh đã cố gắng giải quyết những nguyện vọng đó thấu tình đạt lý.

 

Đoàn LHS khóa 1963 chỉ có 28 người, hầu hết các anh tốt nghiệp đạt loại xuất sắc, có trường hợp như anh Phí Văn Lich, anh đã học một năm 2 lớp và tốt nghiệp loại xuất sắc trước thời hạn tại Học Viện Mỏ - Luyện kim AGH, Krakow năm 1969.  Các anh trở về nước khi mà cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đang vào giai đoạn quyết liệt. Một số trong các anh tham gia quân đội và đã có những đóng góp giá trị trong việc thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học phục vụ chiến đấu. Nhiều anh đã giữ cương vị lãnh đạo tại các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, Viện nghiên cứu, Trường đại học, cơ sở sản xuất…Một số anh mặc dù tuổi cao nhưng vẫn hăng say nghiên cứu khoa học để bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ vào độ tuổi sáu mươi như Đại tá Trần Thế Phương hoặc chủ nhiệm các đề tài NCKH cấp nhà nước như anh Nguyễn Văn Thông…Khóa LHS khóa 1963 luôn là khóa thần tượng của chúng tôi - thế hệ đàn em vì ngay từ khi chúng tôi đặt chân đến Ba Lan, các anh đã chăm lo, săn sóc, dạy những con chữ Ba Lan đầu tiên cho đàn em bỡ ngỡ từ Việt Nam sang. Các anh là tấm gương cho chúng tôi noi theo trong học tập, trong giữ gìn kỷ luật, trau dồi đạo đức…

Giờ đây sau 50 năm gặp lại các anh, mái tóc các anh đã bạc trắng, vết nhăn trên mặt đã hằn sâu, các anh đã về nghỉ hưu vui vầy với đàn cháu nội, ngoại, con cháu của các anh hầu hết đều thành đạt trong cuộc sống, có lẽ đó là niềm vui, niềm hạnh phúc trọn vẹn nhất đối với các anh. Chia tay, các anh hẹn gặp lại hoặc ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng hay tại TP. Vinh, Nghệ An…

Chúng tôi thế hệ đàn em có may mắn được các anh mời tham dự buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm  50 năm  ngày đến đất nước Ba lan tươi đẹp để học tập xin chân thành kính chúc các anh và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và hy vọng những năm sau vào dịp Thu sang lại được gặp lại các anh./.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Ba Lan

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Album Tổng hợp của Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com