Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

ĐÔI LỜI TRAO ĐỔI VỚI NHÀ VĂN XUÂN CANG, TÁC GIẢ BÀI

“ DẤU ẤN MINH TRIẾT HỒ CHÍ MINH”

(đăng trên tạp chí Văn nghệ số Tết Tân Mão - 2011)

 

Trần Đình Viện - Nghiên cứu sinh Toán ở Kraków

 

Qua bài  Dấu ấn minh triết Hồ Chí Minh trong tuần báo Văn Nghệ số Tết Tân Mão của nhà văn Xuân Cang, tôi có  một vài ý chưa tán đồng với tác giả, xin được trao đổi:

1. Trước hết , ông Xuân Cang trích dẫn lời HCT nói với cụ Huỳnh Thúc Kháng trước lúc lên đường sang Pháp, ngày 31 tháng 5 năm 1946 là chưa chính xác. Ông viết “Minh triết ấy được Hồ Chí Minh thốt ra khi tạm biệt cụ Huỳnh Thúc Kháng quyền chủ tich nước, Bác nói: ”Dĩ nhược thắng cường, dĩ bất biến ứng vạn biến”.

Về sự kiện lịch sử nổi tiếng này, đã có  nhiều sách, báo bàn đến nhưng không đúng như ông Xuân Cang trích dẫn. Trong cuốn “Những chặng đường lịch sử” của đại tướng Võ Nguyên Giáp, có đoạn tả lại cuộc chia tay của Bác Hồ với cụ Huỳnh  như sau: “Sắp  đến giờ lên máy bay, Bác tới nắm tay cụ Huỳnh nói:

Tôi vì nhiệm vụ quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cậy ở cụ cùng với anh em giải quyết cho. Mong cụ; “dĩ bất biến ứng vạn biến  (lấy cái không thay đổi để đối phó với muôn sự thay đổi). (Sđd  tr 457).

Bác chỉ nói “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Ông Xuân Cang thêm vào một vế nữa “Dĩ nhược thắng cường” .

Tôi nghĩ, việc trích dẫn người khácđể phục vụ cho luận chứng của mình phải chính xác, không được thêm hoặc bớt.

Chúng ta cũng có thể xem thêm bài Từ triết lý “Dĩ bất biến ứng vạn biến” đến triết lý hành động Hồ Chí Minh của Nguyễn Trung Hậu, GS TS Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.  Hoăc bài  “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dĩ bất biến ứng vạn biến” trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc ViệNam - nhìn từ góc độ triết học“ của  Lê Thị Huệ,  Học viện CT-HC khu vực IV để rõ hơn. 

2. Điểm thứ hai,tôi thấy ông Xuân Cang giải thích quẻ Thiên trạch lý chưa đúng, chưa đủ căn cứ để nói: ”từ quẻ Thiên trạch lý, dẫn đến Triết lý  cái yếu thắng cái mạnh, lấy nhược thắng cường” mà Bác đã nói với cụ Huỳnh Thúc Kháng trước lúc lên đường sang Pháp năm 1946. Ông viết: ”triết lý quẻ chỉ có một câu đơn sơ nhưng thâm thúy: dẫm lên đuôi cọp, mà cọp không cắn, hanh thôngPhải dũng cảm thông minh như thế nào mới dám dẫm lên đuôi cọp, mà không bị nó cắn cho. Không những dũng cảm thông minh mà còn biết sợ nữa, biết sợ cũng là một phẩm chất trong túi khôn. Có như vậy mới lựa đúng thời cơ, dẫm lên nó mà nó không dám quay lại. Nói cách khác đó là triết lý - minh triết - của cái yếu thắng cái mạnh, lấy nhược thắng cường. Minh triết ấy đã được Hồ Chí Minh thốt ra khi tạm biệt cụ Huỳnh Thúc Kháng quyền chủ tịch nước năm 1946 để sang Pháp làm ngoại giao, Bác Hồ nói: “dĩ nhược thắng cường, dĩ bất biến ứng vạn biến”. Lấy yếu thắng mạnh, lấy cái không thay đổi thắng muôn cái thay đổi. Đó là tính cách Việt, sức sống Việt”.

______________

______________

______________

______      ______

______________

_______________

 

Quẻ Thiên Trạch Lý

 

Trong cuốn KINH DỊCH ( NXB VH HN 1998), cụ Ngô Tất Tố giải thích quẻ Thiên Trạch Lý như sau  “Lý tức là lễ, lễ là cái mà người ta xéo lên. Theo cụ Tố, xéo lên ở đây nghĩa là theo đó mà đi, không có nghĩa là đây đọa như ta vẫn nói theo cách thông thường. Nó là quẻ trời( càn) trên,  chằm( trạch) dưới, trời mà ở trên, chằm mà ở dưới,đó là phận trên dưới, là nghĩa tôn ty, lẽ phải như thế. Lễ là gốc của đạo làm người và là con đường người ta thường xéo lên, cho nên mới là quẻ Lý. Lý nghĩa là giầy,  là bị giầy… Là kẻ mêm yếu mà giầy lên kẻ cứng mạnh cho nên là Lý. Không nói lên cứng giầy lên mềm mà nói mềm giầy lên cứng, là vì kẻ cứng cưỡi lên kẻ mềm là lẽ thường, không đáng nói. Cho nên trong kinh Dịch chỉ nói kẻ mềm cưỡi lên kẻ cứng, không nói kẻ cứng cưỡi lên kẻ mềm” ( xem  tr 335, 336)

Tiếp theo, từ lời kinh “Lý hổ vĩ, bất chân nhân, hanh!( xéo đuôi cọp không cắn người, hanh!).  Trình Di giải thích: ”Quẻ Lý là đường người ta vẫn xéo, trời ở trên mà chằm ở dưới, lấy kẻ mềm bị giầy xéo với kẻ cứng,  trên dưới đều đúng nghĩa, là việc rất thuận, lẽ rất đáng, người ta cứ thế mà đi, tuy xéo vào chỗ nguy hiểm cũng không hại gì, cho nên xéo lên đuôi cọp mà không bị cắn, vì vậy mới hanh được.

Lời Thoán nói rằng: quẻ Lý là mềm xéo theo cứng. Đẹp lòng mà ứng với trời, thế cho nên xéo đuôi cọp, không cắn người, hanh. Dương cương trung chính , xéo ngôi vua mà không mỏi mệt, sáng láng vậy.(Sđd tr 337)

Lời tượng nói rằng: trên trời dưới chằm, là quẻ Lý, đấng quân vương coi đó mà phân biệt trên dưới, định chí dân. (Sđd tr 338)

Trình Di giải thích:” Trời trên, chằm dưới, tức là chính lý trong thiên hạ. Sự xéo đi của người ta cũng nên như thế, nên mới lấy tượng của nó làm quẻ Lý. Đấng quân tử theo Tượng của quẻ Lý mà phân biệt phận của trên dưới, để định chí dân của mình”

Từ  hào dương đầu tiên (hào chin đầu) của quẻ Thiên Trạch Lý có  lời kinh:

Sơ cửu: tố lý, vãng vô cửu dịch nghĩa : Hào chin đầu: Xéo theo, sự vốn có, đi, không có lỗi.

Trình Di giải thích:” Xéo chỗ thấp nghĩa là đi. Hào đầu ở chỗ rất thấp, tức là kẻ vốn ở dưới, mà tài Dương cứng có thể tiến lên. Nếu cứ yên phận thấp kém của mình vốn có mà đi, thì không có lỗi. Người ta không tự biết cái phận nghèo hèn của mình vốn có, thì sự tiến lên của họ, chỉ là tham bạo hành động, cần để ra khỏi cảnh nghèo hèn ma thôi, không phải kẻ muốn làm việc. Hễ đã tiến ắt phải kêu dật, cho nên đi thì có lỗi. Đấng quân tử thì yên lặng theo phận vốn có, khi ở lại thì vui, khi tiến lên thì sẽ có làm chuyện gì, cho nên hễ đã được tiến thì phải làm việc, mà không việc gì không hay. (Sđd tr 339)

Đọc những lời bình trên đây,tôi thấy quẻ Thiên trạch lý  không  nói đến triết lý  lấy yếu đánh mạnh (dĩ nhược thắng cường) mà nói về đạo lý phải giữ tôn ti trật tự, cách ứng xử thích hợp của ngươi dưới đối với người trên, phân biệt phận của trên dưới. Thứ dân thuận theo bậc quân vương.

Vì vậy nói rằng triết lý quẻ Lý là triết lý “ dĩ nhược thắng cương” , “ dĩ bất biến ứng vạn biến” mà Bác đã nói với cụ Huỳnh Thúc Kháng trước khi lên đường sang Pháp làm ngoại giao là không có cơ sở.

Trong cuốn KINH DỊCH ĐẠO CỦA NGƯỜI QUÂN TỬ, Nguyễn Hiến Lê giải thích: ”tiếp theo quẻ tiểu súc là quẻ Lý ( thiên trạch Lý). Khi đã  nhóm họp nhau lại thì phải có trật tự, có trên, có dưới, không thể hỗn tạp được, nghĩa là phải có lễ. Sống trong xã hội phải có lễ.”

Trên cương, dưới nhu, vậy là trên dưới phân minh lại hợp lễ, âm dương tức là lễ, là lý. Có tính âm nhu, vui vẻ đi sau dương cườngthì dù người ta đi trước mình, dữ như cọp cũng tỏ ra hiền từ với mình, cho nên bảo dẫm lên đuôi cọp mà cọp không cắn. Ba chữ “lý hổ vi”, chính nghĩa là dẫm lên đuôi cọp, chỉ nên hiểu là đi sau cọp, lấy sự nhu thuận, vui vẻ  mà ứng phó với sự cường dương”

Trần Đình Viện - Nghiên cứu sinh Toán ở Kraków

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Album Tổng hợp của Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com