Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

ĐẠI HỘI LẦN THỨ III HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM – BALAN TỈNH NGHỆ AN

Năm 1963 – 1964 Chính phủ Ba Lan đã viện trợ cho tỉnh Nghệ An xây dựng bệnh viện đa khoa tại TP. Vinh. Công trình vừa được khởi công thì cuộc chiến tranh phá hoại leo thang của đế quốc Mỹ tiến hành ra miền Bắc nước ta, tỉnh Nghệ An, TP. Vinh là trọng điểm các chiến dịch ném bom tàn phá của máy bay Mỹ do vậy việc xây dựng bệnh viện phải ngừng lại.

Sau khi hòa bình và thống nhất đất nước, vào giai đoạn 1977 – 1984, Bệnh viện hữu nghị đa khoa Việt Nam – Ba Lan được tiếp tục xây dựng. Hàng trăm chuyên gia Ba Lan đã không ngại gian khổ, thiếu thốn, điều kiện khí hậu khắc nghiệt đã tâm huyết cùng cán bộ, công nhân Nghệ An hoàn thành xây dựng bệnh viện và đưa vào hoạt động.

Đã hơn 4 thập kỷ, bệnh viện Việt Nam – Ba Lan là địa chỉ tin cậy về diều trị, chữa bệnh cho nhân dân Nghệ An, các tỉnh lân cận và một số tỉnh của CHDCND Lào có biên giới với Nghệ An. Bệnh viện là trung tâm điều trị, chữa bệnh của ngành y tế Nghệ An là nơi có nhiều thầy thuốc được tu nghiệp tại nước bạn Ba Lan nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Ba Lan là biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam – Ba Lan. Đến nay, tại TP. Vinh đã xây dựng một bệnh viện mới mang tên Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An nhưng bệnh viện do nước bạn Ba Lan viện trợ vẫn được đánh giá cao về không gian kiến trúc, quy hoạch các khu chức năng, trang thiết bị phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân. Trong những năm gần đây, Chính phủ Ba Lan vẫn tiếp tục gửi tặng bệnh viện một số trang thiết bị chuyên dùng phục vụ việc khám chữa bệnh. Bà Đại sứ

Barbara Szymanowska đã đến thăm bệnh viện.

Quan hệ của tỉnh Nghệ An không chỉ dừng lại ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Ba Lan mà tại Đại học Vinh – Một Trung tâm đào tạo của miền Trung cũng có mối quan hệ hợp tác với các trường đại học Ba Lan. Từ năm 1966, Trường đã cử nghiên cứu sinh sang Ba Lan làm luận án Phó Tiến sĩ tại Đại học tổng hợp Jagiellonski, Krakow. Những năm gần đây đã có nhiều cán bộ giảng dạy của Trường bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Đại học tổng hợp Warszawa, Đại học Zielona Gora ( trong đó có 2 GS, 5 PGS và hiện nay có 7 NCS đang nghiên cứu tại Ba Lan). Trường cũng liên kết với Đại học tổng hợp Warszawa để tiếp nhận sự hỗ trợ xây dựng phòng thí nghiệm vật lý hiện đại, hợp tác thành lập 3 nhóm nghiên cứu sâu về quang học. Các giáo sư Ba Lan đã và đang có mặt tại Đại học Vinh để thỉnh giảng.

Trong những năm của thập kỷ 60, 70 hàng trăm học sinh của Nghệ An đã được cử sang Ba Lan học đại học, nghiên cứu, thực tập và từ thập kỷ 90 đến nay đã có hàng nghìn người từ Nghệ An sang Ba Lan sinh sống và hoạt động kinh tế. Hội đồng hương Nghệ - Tĩnh ở Ba Lan là một tổ chức có đông đảo hội viên, Hội đoàn kết, gắn bó, triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực tại Ba Lan và các hoạt động hướng về quê hương cội nguồn.

Từ những mối quan hệ truyền thống đã thiết lập và tình hình hiện tại, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An đã quan tâm chỉ đạo để Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan được thành lập từ năm 1978 củng cố và triển khai các hoạt động mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm tăng cường và mở rộng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Nghệ An với các đối tác Ba Lan với những chương trình cụ thể như triển khai công tác thông tin tuyên truyền về đất nước, lịch sử, kinh tế, văn hóa, khoa học – công nghệ, giáo dục và đào tạo của Ba Lan đến với các tầng lớp nhân dân Nghệ An và những thông tin về Nghệ An đến với các đối tác và bè bạn Ba Lan. Tăng cường hơn nữa sự hợp tác và tranh thủ sự giúp đỡ của các Trường đại học Ba Lan trong đào tạo nguồn nhân lực cho Nghệ An có trình độ cao, trao đổi chuyên môn, tiếp nhận kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh nhân và khám chữa bệnh, xúc tiến thương mại, du lịch…kết nối với cộng đồng người Nghệ An ở Ba Lan để có những dự án đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương.

Ngày 9 tháng 9 năm 2017, tại TP. Vinh tỉnh Nghệ An đã diễn ra Đại hội lần thứ III Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan tỉnh Nghệ An. Tham dự Đại hội có gần 80 đại biểu hội viên, đại diện cho các cơ quan đoàn thể của tỉnh Nghệ An, các Hội hữu nghị Việt – Đức, Việt – Sech và Việt Nam – Rumani, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan tỉnh Hà Tĩnh…Đoàn đại biểu của Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan do ông Hồ Chí Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký đã có mặt dự Đại hội.

Đại hội đã thành công tốt đẹp và bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017 – 2022 gồm 17 Ủy viên do Ông Lê Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An làm Chủ tịch, PGS. TS.BS  Nguyễn Văn Hương, P. Giám đốc bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An làm Phó Chủ tịch Thường trực, PGS. TS Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng Đại học Vinh, Ông Đinh Trọng Xoan nguyên PGĐ Sở Công nghiệp Nghệ An làm Phó Chủ tịch và TS. BS Nguyễn Đức Vương, Trưởng khoa chấn thương bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An làm Tổng Thư ký.

Tin từ Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com