Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

Cung Văn hóa và Khoa học (Palac Kultury i Nauki Warszawa) tuổi Mùi!

Nguyễn Hữu Viêm (theo Internet)
 

Ngày thứ ba tuần tới 21/07/2020, Cung văn hóa và Khoa học (Pałac Kultury i Nauki – PKiN) tại Vác-sa-va, Ba Lan sẽ tròn 65 tuổi. Vào lúc 16h00 ngày 22/07/1955, Cung văn hóa và Khoa học đã bắt đầu mở cửa đón khách. Trong vòng 65 năm, Cung Văn hóa và Khoa học đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của Ba Lan. Từ nhiều năm, nó là biểu tượng của thủ đô và là chỗ dễ nhận biết nhất ở Ba Lan. Trong nhiều năm, nhiều người khi đến thủ đô của Ba Lan đều đến thăm Cung Văn hóa và Khoa học. Hiện nay, phần lớn khách du lịch cũng bắt đầu từ điểm này khi đi thăm thủ đô.

Sau đây là một số chi tiết có thể bạn chưa biết về Cung Văn hóa và Khoa học:
- Nó nằm ở trung tâm thủ đô, Quảng trường Duyệt binh 
Plac Defilad 1, Vác-sa-va.
- Ngày khởi công xây dựng: 1/5/1952; hoàn thành 21/07/1955.
- Kết cấu: khung thép ở giữa, gạch đặc biệt làm giảm trọng lượng tường 25% và công xây 21%. Lúc đầu nó được chở từ Liên Xô, sau làm ở Ba Lan theo công nghệ của Liên Xô. Mạt tường phủ bằng các tấm gốm đặc biệt chế tạo ở một nhà máy ở Ural.
- Chiều cao: 237 m (sau khi thêm cột ăng ten năm 1994) và hiện đang là tòa nhà cao nhất Ba Lan. Lúc xây xong, nó là tòa nhà cao nhất châu Âu (hiện nay chỉ đứng thứ 18).
- Diện tích sử dụng: 123 084 m2; thể tích: 817 000 m3.
- Kiến trúc sư là ông Lew Rudniew, tác giả thiết kế trường đại học Lô-mô-nô-xốp ở Matxcova.
- Trong Cung Văn hóa có 3288 buồng/sảnh. Vậy nếu bạn vào và ngủ, mỗi đêm ở một phòng, thì bạn sẽ ra khỏi đấy sau hơn 9 năm!
- Cung Văn hóa được xây như “quà tặng của các dân tộc Xô viết cho nhân dân Ba Lan”, theo ý của Józef Stalin. Sau khi xây xong thì Stalin đã chết, nên Ba Lan không dùng tên ông để đặt cho nó nữa.
- Kiến trúc sư L. W. Rudniew muốn công trình có các bộ phận của kiến trúc Ba Lan nên đã cùng nhóm thiết kế đi thăm các thành phổ lâu đời của Ba Lan như Kraków, Kazimierz, Chełmno, Płock, Sandomierz, Zamość, Toruń. Họ đã đề nghị 5 bản thiết kế và phía Ba Lan đã chọn một.
- Có 3500 công nhân Nga và 4000 công nhân Ba Lan đã tham gia xây dựng. Công nhân Nga ở một làng xây riêng ở quận Wola khi xây dựng Cung Văn hóa, 16 người đã chết do tai nạn khi xây dựng
- Vào đêm Giao thừa của năm 2000 sang 2001, trên Cung Văn hóa đã được lắp mỗi mặt (cả bốn phía) một chiếc đồng hồ to thứ hai ở châu Âu, đường kính mặt đồng hồ là 6,3 m; trọng lượng mỗi mặt cả kim là 450kg và lúc đó chúng là các đồng hồ lắp trên tháp cao nhất thế giới.
- Cung Văn hóa và Khoa học được người Ba Lan yêu và ghét khác nhau. Sau khi Ba Lan thay đổi chế độ vào năm 1989, một số người ghét Nga đã đòi dỡ bỏ nó đi vì coi đây là biểu tượng chiếm đóng của Liên Xô ở Ba Lan. 
Hiện nay, PKiN đã được đưa vào danh sách các kiến trúc lịch sử nên được Luật pháp bảo vệ. Tuy nhiên, người ta cũng cho xây xungquanh Cung văn hóa một loạt các tòa nhà cao được xây để phá thế “độc canh” của nó.
Vào hôm sinh nhật 65 tuổi lần này, khách đến thăm chỗ ngắm thành phố (Taras Widokowy) sẽ được xem công nghệ in 3D mô hình Cung Văn hóa ở tầng 30 do hãng Sygnis New Technologies giới thiệu. Các trẻ em có thể tham gia thử in bút bi bằng máy in 3D, có thể chọn các gam màu khác nhau.
Hàng ngày, có thể ngắm toàn cảnh Vác-sa-va từ 10h00 dến 20h00, riêng ngày thứ sáu có thể ngắm thành phố về ban đêm từ 20h00 đến 22h00.

Nguyễn Hữu Viêm (theo Internet)
 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com