Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

Chính phủ Ba Lan hỗ trợ và bán vắc-xin cho Việt Nam (*)

16.08.2021 Piotr Gadzinowski

Chính phủ Ba Lan sẽ sẽ hỗ trợ và bán vắc-xin của mình cho Việt Nam trên nguyên tắc phi lợi nhuận. Ông bộ trưởng Michał Dworczyk đã khẳng định điều này hôm 10/08.

Ngay trong năm ngoái, Việt Nam còn được coi như một quốc gia mẫu mực có thể dập các ổ dịch xuất hiện ở đó. Nhưng biến thể Delta của virus đã lây lan rất nhanh so với các biến chủng khác trong các điều kiện ở đó. Chính phủ Việt Nam đã làm các động thái quyết liệt để mua lô trên 100 triệu liều vắc-xin, nhưng việc này không dễ vì lý do thiếu hụt vắc-xin trên thị trường quốc tế.

Việt Nam là đối tác chiến lược của Ba Lan ở Đông Nam Á và trong cộng đồng các nước ASEAN. Chúng ta đang có một sự cộng tác liên tục trên 70 năm nay giữa hai nước sau khi đã giành được độc lập.

Từ vài chục năm nay, hiện có vài chục nghìn công dân gốc Việt đang sống ở Ba Lan. Còn ở Việt Nam cũng đã có vài trăm người Ba Lan đang sinh sống. Sinh viên Việt có mặt ở các trường đại học của Ba Lan và ngày càng nhiều người Ba Lan trẻ quyết định học đại học ở Việt Nam. Cả hai nước gắn bó với nhau bằng những mối liên hệ gia đình, những mối quan hệ bạn bè từ nhiều năm nay.

Trong quốc hội Ba Lan và Việt Nam có các nhóm hữu nghị của các nghị sỹ hoạt động. Ở cả hai nước đều có các hội hữu nghị Việt Nam-Ba Lan và Ba Lan-Việt Nam hoạt động tích cực. Hiệp hội những nhà làm phim của Ba Lan và Vụ Điện ảnh của Việt Nam đang tổ chức các buổi giới thiệu định kỳ thành tựu của ngành điện ảnh hai nước.

Sáng kiến của nhóm nghị sỹ Ba Lan-Việt Nam và Hội Hữu nghị Ba Lan-Việt Nam, nó được sự ủng hộ của Ngài đại sứ nước Cộng hòa Ba Lan ở Việt Nam, ông Wojciech Gerwel và Ngài Đại sứ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở Ba Lan, ông Nguyễn Hùng đã dẫn tới việc chuyển giao vắc-xin ngừa Covid từ khoản vắc-xin của Ba Lan.

Thêm vào đó Đại sứ quán Ba Lan ở Việt Nam sẽ nhận được ít nhất một nghìn liều vắc-xin cho các nhân viên của các hãng Ba Lan đang hoạt động ở Việt Nam và những người Ba Lan định cư ở đó. Điều này đã được bàn luận trong buổi gặp mặt và các quyết định này đã được ra sau cuộc gặp ấy.

Trong buổi gặp của bộ trưởng Dworczyk với Ngài đại sứ Nguyễn Hùng, với nhóm nghị sỹ Ba Lan-Việt đứng đầu là nghị sỹ Grzegorz Napieralski và với ban lãnh đạo Hội Hữu nghị Ba Lan-Việt Nam „Tương Lai” do Giáo sư Tadeusze Iwiński là chủ tịch, đã có lời cảm ơn chính phủ Ba Lan vì sự ủng hộ và hiện thực hóa nhanh sáng kiến vắc-xin.

Cũng có lời cảm ơn đến những người đặc biệt tích cực trong việc hiện thực hóa đề án này, tới các Ngài đại sứ Nguyễn Hùng và Wojciech Gerwel, tới các nghị sỹ Zbigniew Chmielowiec và Grzegorz Napieralski trong nhóm nghị sỹ, đại biểu quốc hội Nguyễn Văn Thân trong nhóm đại biểu quốc hội Việt Nam-Ba Lan, ông Mạc Đăng Minh, phó chủ tịch Hội Hữu nghị Ba Lan-Việt Nam „Tương Lai” và ông Grzegorz Cessak, giám đốc Ủy ban Đăng ký các sản phẩm chữa bệnh, dụng cụ y học và các sản phẩm diệt sinh.

Những người tham gia cuộc gặp đã bày tỏ hy vọng là sự ủng hộ của Ba Lan cho Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch sẽ không dừng lại ở số lương liều vắc-xin đợt đầu tiên. Dự kiến sẽ có các cố gắng để mua được các lô vắc-xin tiếp theo trong khoản vắc-xin thừa của Ba Lan.

Nguyễn Hữu Viêm (Lược dịch từ Bài viết của Nhà báo Ba Lan Piotr Gadzinowski - Tổng biên tập báo Trybuna và là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam)

(*) Tiêu đề do Quê Việt đặt lại.. Nguồn: https://trybuna.info/polska/szesc-milionow-szczepionek//br/b

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com